กรมขนส่งชวน “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ตลอดเดือนธันวาคมนี้

ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย

"ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย" กรมขนส่งชวนร่วมกิจกรรมตลอดเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้

       ในที่สุดเราก็เดินทางกันมาสู่เดือนธันวาคม ที่เดือนสุดท้ายของปี 2565 ก่อนจะก้าวเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ เป็นเทศกาลที่เราได้ออกไปเดินทางเพื่อท่องเที่ยวพักผ่อนสถานที่ต่าง ๆ ตามต่างจังหวัดพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว หรือเดินทางกลับภูมิลำเนาใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกัน ด้วยเหตุนี้เองทางกรมขนส่งทางบกได้จับมือร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดกิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อเป็นการให้ประชาชนได้เตรียมความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยตลอดการเดินทาง โดยไม่คิดค่าบริการ ตลอดเดือนธันวาคม 2565

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

        ทางด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้มีการเปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ ประเทศไทยเข้าสู่ภาวะปกติ เริ่มมีการผ่อยนคลายด้านการเดินทาง ทำให้คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางและใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก จึงขอให้ผู้ขับขี่รถในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ควรตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนเดินทางทุกครั้งเพื่อให้เกิดความปลอดภัยตลอดการเดินทาง และทางกรมการขนส่งทางบกขอแนะนำว่า สำหรับผู้ขับขี่รถในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ควรตรวจเช็กสภาพรถให้มีความพร้อมก่อนเดินทางทุกครั้งเพื่อให้เกิดความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

       ทั้งนี้ ทางด้านกรมการขนส่งทางบกได้มีการร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรม“ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” เพื่อให้บริการตรวจสภาพความพร้อมของรถยนต์และรถจักรยานยนต์เบื้องต้นก่อนเดินทาง กว่า 20 รายการ โดยไม่คิดค่าบริการ ซึ่งจะได้รับการดูแลจากช่างผู้ชำนาญงาน เช่น การตรวจระบบเบรก สภาพยาง การทำงานของเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเครื่องและความสกปรกของน้ำมันเครื่อง หม้อน้ำและรอยรั่ว ไส้กรองอากาศ การทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้แล้ว ทางด้านบางหน่วยงานยังมีบริการตรวจเช็กลูกหมากปีกนก ลูกปืนล้อ ตรวจถังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงท่อและข้อต่อน้ำมันเชื้อเพลิงให้เพิ่มเติม ทั้งยังให้ส่วนลดค่าอะไหล่บางรายการอีกด้วย

       โดยเจ้าของรถยนต์และรถจักรยานยนต์จะสามารถนำรถไปเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ติดตั้งอยู่ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565  ซึ่งทางด้านนายจิรุตม์ ได้มีการกล่าวว่า กรมการขนส่งทางบกมีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมและสร้างความตระหนักให้เจ้าของรถเห็นความสำคัญของการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของรถ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ส่วนควบของรถก่อนการเดินทาง ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชน

       ได้แก่ สมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์ไทย, สมาคมการค้าไทย-ยุโรป, สมาคมตรวจสภาพรถเอกชนไทย, สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, สถาบันยานยนต์, บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด, บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด, บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด, บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด,บริษัท คาวาซากิ มอเตอร์ เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซูซูกิโมโตเซลส์คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด, บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน), บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท บี – ควิก จำกัด, บริษัท ฟอร์ซเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด (ศูนย์บริการ AUTO QUIKS), บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท คาร์เวิลด์ คลับ จำกัด, บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด

      และนอกจากนี้แล้ว ผู้ขับขี่เองก็ควรจะเตรียมร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ เมื่อทราบว่าต้องขับรถเป็นเดินทางด้วยระยะทางไกล ๆ ควรจะพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง ถ้าหากว่ามีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัย และไม่ลืมที่จะวางแผนและศึกษาเส้นทางล่วงหน้า พร้อมกับขับรถด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด คาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งเมื่อขับขี่ยานพาหนะ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อต้องขับขี่ในเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ที่สำคัญไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาด

ที่มา : กรมขนส่งทางบก

ติดตามข่าวสาร และ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ รถบรรทุกได้ที่ : P.I.E. Premium Modern Truck ขายรถบรรทุก

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม : P.I.E Premium Modern Truck

P.I.E. Premium Modern Truck :: ขายรถบรรทุก

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง